Phim Tam Ly

Radial - Chopper dùng động cơ máy bay

JRL Cycles vừa chế tạo một chiếc chopper đặc biệt sử dụng động cơ máy bay – Radial Chopper – mang đến cái nhìn mới cho thế giới custom-bike. Radial Chopper thực sự khác biệt so với những chiếc chopper vẫn thấy ở một thiết kế hầm hố, động cơ tua tủa và khả năng vận hành không thể so sánh.



John Levey, ông chủ của JRL Cycles, không hề có một giờ phút nào trên ghế các trường dạy về kỹ thuật hàng không và anh cũng không bao giờ có ý định đến các trường hàng không để học cách chế tạo xe máy. Tuy nhiên không có ranh giới và sự kiểm soát nào giữa hai lĩnh vực này. Tất cả đều được lấy cảm hứng một cách khá tự nhiên và không dự đoán trước. Những hiểu biết ít ỏi của Levey về kết cấu động cơ máy bay đã giúp anh hình thành ý tưởng thực hiện một chiếc chopper để đời sửd dụng bộ động cơ của máy bay. Levey đã quyết định lắp động cơ hướng tâm “radial engine”, vốn được sử dụng trên các máy bay thể thao loại nhỏ, trên chiếc xe máy của mình và tên của xe “Radial Chopper” cũng phần nào thể hiện được ý tưởng đó.

“Đây dường như là một chiếc xe điên khùng” Levey tâm sự và mọi người đều có vẻ đồng tình như vậy khi nó khác biệt hoàn toàn với các thiết kế chopper truyền thống.

Levey đã tiêu tốn hầu hết số tiền trong tài khoản của mình cùng với người anh vợ Mike Wherle, một tay sản xuất xe máy lão luyện, và những đối tác Tim Deml và Chets Thomas bắt đầu thực hiện dự án táo bạo này. Thời gian chế tạo chiếc Radial Chopper kéo dài khoảng 9 tháng và sản phẩm cuối cùng có được thật giống với những gì mà Levey đã tưởng tượng ngay từ ban đầu. Giờ đây chiếc chopper này có thể hiên ngang và tự tin đi đến bất cứ lễ hội hay cuộc thi xe máy nào trên toàn nước Mỹ trước ánh mắt ngưỡng mộ của cả làng custom-bike.

Để chế tạo một chiếc xe máy như thế này, công việc đầu tiên là phải chọn được một động cơ thực sự phù hợp. Rất nhiều loại động cơ radial mà Levey đã từng xem qua nhưng chúng đều quá lớn không đảm bảo được về kích thước và công suất cho một chiếc xe máy hai bánh. Cuối cùng anh đã chú ý đến sản phẩm của nhà sản xuất Australia – Rotec - và chiếc R2800 có lẽ đã là ứng cử viên sáng giá cuối cùng mà Levey có thể hy vọng. Sau khi quyết định chọn động cơ, Levey đã muốn đặt động cơ vuông góc với thân xe, theo cách mà Jesse James, một tên tuổi custom-bike lừng lẫy tại Mỹ, đã từng làm với series Rotec trong phiên bản Radial Hell. Tuy nhiên ông anh vợ Wherle đã làm anh phải thay đổi ý nghĩ.

“Chúng ta không chế tạo một chiếc máy bay. Nó phải được làm theo cách này” Wherle nói.

Những lời khuyên của Wherle như một công cụ để khai thông bế tắc. Với những xi lanh của động cơ R2800 được đặt trên cùng một mặt phẳng với thân xe, hệ thống truyền động dễ dàng thực hiện hơn đồng thời cũng làm cho công suất và momen xoắn truyền đến bánh sau được giữ nguyên vẹn. Ngoài ta nó cũng tạo cho chiếc xe này có được dáng vẻ chopper truyền thống và một vị trí điều khiển của lái xe thích hợp, thoải mái hơn.

Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra là đối với loại động cơ 2.800cc và 110 mã lực với đường kính là 31,9 inch thì bạn làm thế nào để đưa nó vào bộ khung xe máy thông thường. Điều này đã được JRL Cycle giải quyết bằng kinh nghiệm của mình. Hãng đã chế tạo một bộ khung đặc biệt không có càng nghiêng bên dưới với sống lưng rất lớn và khoẻ để treo động cơ. Một thanh đỡ lớn nối liền với càng sau đặt ở phía bên dưới động cơ. Thiết kế không có càng dưới nhằm thuận tiện hơn khi đưa động cơ vào khung xe nhưng lại làm cho độ cứng và chống xoắn của càng bị giảm đi nhiều. Những mối hàn gia cố được bổ sung thêm và JRL cũng lợi dụng luôn thân động cơ để làm kết cấu chịu lực. Kết quả là động cơ được giữ vững chắc trên khung xe và vẫn đảm bảo chống rung và ổn định cần thiết.

Nhiệm vụ tiếp theo là JRL chế tạo hệ thống truyền động và chọn loại hộp số tương ứng. Do động cơ này có momen xoắn khá cao cho nên loại hộp số được lựa chọn để giảm mômen khoảng 40-50 Nm. Hộp số sáu cấp của Baker được thay đổi đôi chút lắp với trục quay của động cơ radial thông qua dây truyền lớn. Một dây đai khá dài và khoẻ khác nối đến bánh sau.

Các chi tiết kim loại khác cũng được Levey và những người bạn của anh đầu tư thời gian để thực hiện như tấm ốp hệ thống truyền động, bình nhiên liệu, chắn bùn, ống xả… làm sao để mang đến một hình ảnh tổng thể hài hoà nhất. Bộ la-zăng, phuộc trước, phanh và đèn pha đều là hàng thửa cao cấp và có độ bền cao nhằm đáp ứng cho trọng lượng và công suất của chiếc xe này.

Hơn thế nữa, để tập trung sự chú ý của mọi người vào khối động cơ radial khác biệt, Levey cũng tạo ra một bộ ống xả gồm 7 ống được xếp ở bên phía phải của xe như một dàn hoả tiễn vậy, mỗi ống xả nối với một xilanh và chúng sẽ cho bạn thấy uy lực của động cơ máy bay là như thế nào.

Động cơ Rotec 2.800 cc có dải công suất khá rộng. Công suất 110 mã lực nếu so với động cơ dung tích 2.8 thì không phải là lớn nhưng mô-men xoắn mà nó tạo ra 22 0Nm gần gấp đôi so với động cơ V-Twin thông thường. Levey cho biết rằng chiếc chopper này phải có một hướng dẫn sử dụng hộp số và cách vào số riêng nếu bạn muốn tận dụng được sức mạnh của động cơ cũng như đảm bảo an toàn cho cả xe và người sử dụng.

Hiện nay Radial Chopper chạy trên bộ chế hoà khí 40 mm của Bing và nó hơi nhỏ so với yêu cầu. Vì vậy trong phiên bản tiếp theo, JRL sẽ chuyển sang loại chế hoà khí lớn hơn của S&S. Một vấn đề khác đó là thùng nhiên liệu. Với kích thước lớn của động cơ làm hạn chế dung tích của thùng nhiên liệu. Trong khi chiếc xe này lại rất ngốn xăng do đó bình nhiên liệu 2,5 gallon của Radial Chopper nhanh chóng cạn, bạn phải thường xuyên đổ xăng hoặc cần phải có bình nhiên liệu dự phòng.

Radial Chopper đã xuất hiện trước công chúng tại triển lãm EAA AirVenture Oshkosh Air Show năm 2006. Một sự kiện mà thu hút rất đông người xem với khoảng 800.000 lượt khách mỗi tuần. JRL Cycles muốn trình diễn cho khán giả ở đây về một chiếc xe đặc biệt này. Tuy nhiên những trục trặc trong hệ thống đánh lửa làm cho JRL không thực hiện được giấc mơ của mình. Nguyên nhân là hệ thống đánh lửa bị hỏng trong khi hệ thống đánh lửa dự phòng bằng magneto lại bị tháo ra (động cơ máy bay có hai hệ thống đánh lửa điện tử và magneto dự phòng đề phòng trường hợp một trong hai hệ thống không làm việc). JRL đành lỡ hẹn với các fan hâm mộ và phải chờ đến Oshkosh năm nay vào tháng 7/2007.

(theo Theo Autonet)
Share this article :